Câu châm ngôn “start them young” (bắt đầu từ bé) ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực thể thao. Đây chính là động lực để Nestle MILO hỗ trợ trẻ em Việt Nam tham gia vận động thể chất và bộc lộ năng lực tiềm ẩn của “nhà vô địch”.
Lợi ích của việc chơi thể thao đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ là không thể phủ cạnh. Bên cạnh đó, thể thao còn là đòn bẩy giúp trẻ vươn xa, mở đường để những “nhà vô địch” tương lai khởi động đam mê.
Nghiên cứu về “Hướng dẫn vận động 24 giờ” (với sự đóng góp từ hơn 700 bên liên quan trong nước và quốc tế) của Canada dành cho trẻ em, thanh thiếu niên 5-17 tuổi, cho thấy sự cần thiết của mô hình vận động tích hợp. Nghiên cứu này khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên “đổ mồ hôi, bước, ngủ và ngồi” với thời lượng phù hợp để có 24 giờ khỏe mạnh.
Trên thực tế, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em từ 5 đến 17 tuổi nên tích lũy ít nhất 60 phút hoạt động thể chất hàng ngày. Đặc biệt là ở giai đoạn bắt đầu học tập, hoạt động thể chất trở nên quan trọng hơn đối với sức khỏe và thể trạng của trẻ.
Là tập đoàn dẫn đầu lĩnh vực đồ uống dinh dưỡng, sức khỏe, Nestle thông qua Nestle MILO đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc nghiên cứu thay đổi tầm vóc trẻ bằng cách bổ sung dinh dưỡng và rèn luyện thể thao.
Khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu của Nestle MILO là lợi ích của việc chơi thể thao đối với sức khỏe trẻ em và thanh thiếu niên. Theo Nestle MILO, một chế độ vận động hợp lý góp phần giúp năng lượng hấp thụ của trẻ (lượng thức ăn tiêu thụ) không vượt quá mức năng lượng tiêu hao (hoạt động), từ đó giảm calo dư thừa. Vận động thường xuyên với cường độ hợp lý tốt cho sự phát triển xương ở trẻ, làm giảm nguy cơ loãng xương, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Khi trẻ hoạt động thể chất, não giải phóng endorphin - một chất tạo cảm giác hạnh phúc và giải tỏa căng thẳng, giúp trẻ thư thái hơn. Bên cạnh đó, hoạt động thể thao hay trò chơi còn mở ra cơ hội để trẻ làm việc nhóm, hợp tác cùng đồng đội và kết bạn. Từ đó, trẻ em được bồi dưỡng tính kỷ luật, sự bền bỉ và lòng kiên nhẫn. Với những tính cách ấy, bé sẽ tập trung tốt hơn trong giờ học.
Nestle MILO tin rằng nguyên tắc quan trọng của sự phát triển con người tập trung vào những năm đầu đời. Đây là thời điểm đặt nền tảng toàn diện và hun đúc cho trẻ từ giá trị, thái độ, niềm tin đến thói quen. Rèn luyện thể thao từ bé giúp trẻ phát triển thể chất, tinh thần và kỹ năng xã hội. Cũng trong giai đoạn này, tư duy của một nhà vô địch tương lai bắt đầu được hình thành.
Có thể lấy ví dụ với Tiger Woods - vận động viên golf thành công nhất mọi thời đại - đã nổi danh với môn thể thao này trước sinh nhật thứ hai. Martina Hingis - cựu tay vợt nữ người Thụy Sĩ - có 208 tuần ở vị trí số 1 thế giới trong làng quần vợt nữ, từng tham gia giải đấu đầu tiên khi chỉ mới 4 tuổi. Tương tự, người giành huy chương vàng Olympic môn trượt băng là Sarah Hughes đã bắt đầu chơi nhuần nhuyễn bộ môn này khi chỉ mới 3 tuổi.
Theo cuốn tự truyện của vận động viên trượt băng Michelle Kwan, môn thể thao này khiến cô hứng thú và say mê đến độ mỗi ngày thức dậy lúc 4h30 và bắt đầu tập luyện vào 5h sáng, trước khi đến lớp.
Câu chuyện đầy cảm hứng của những người nổi danh trong làng thể thao trên đã mang đến động lực và niềm tin để Nestle MILO bắt tay vào việc ươm mầm những tài năng nhí thông qua nhiều hoạt động cộng đồng.
25 năm có mặt tại Việt Nam là ngần ấy thời gian Nestle MILO dồn tâm sức cho việc nuôi dưỡng và phát triển thế hệ trẻ em năng động, khỏe mạnh. Trong những năm qua, chương trình Năng động Việt Nam (đề án 641) do Nestle MILO phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Thể dục Thể thao triển khai đã truyền cảm hứng cho hàng triệu trẻ em trên cả nước lớn lên cùng thể thao. Trong đó, các giải bóng rổ học sinh TP.HCM, giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng, giải vovinam, giải bơi lội học sinh toàn thành... là những hoạt động tiêu biểu nằm trong chương trình này.
Bắt đầu từ năm 2005, Nestle MILO đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ TP.HCM truyền lửa đam mê cho nhiều thế hệ trẻ. Thương hiệu gắn bó với hành trình phát triển của Giải Bóng rổ Học sinh TP.HCM - Cúp Nestle MILO, Giải Hội Khỏe Phù Đổng TP.HCM - Cúp Nestle MILO, Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM - Cúp Nestle MILO… Trong đó, Giải Bóng rổ Học sinh TP.HCM năm 2020 thu hút trên 5.000 đội bóng tham gia (tương đương 75.000 học sinh), giúp Nestle Việt Nam và nhãn hàng Nestle MILO nhận kỷ lục “Giải đấu có số lượng các đội bóng tham dự nhiều nhất Việt Nam”.
Đáng ghi nhận, nhãn hàng còn đóng góp 262 trụ bóng rổ cho 250 trường học và trung tâm thể dục thể thao tại TP.HCM, góp phần khuyến khích thế hệ trẻ phát triển kỹ năng chơi bóng rổ chuyên nghiệp.
Trong hạng mục aerobic, 2020 đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp Nestle MILO đồng hành cùng giải đấu “Aerobic - Aerobic Dance - Cheer Dance”. Cúp Nestle MILO TP.HCM đã trở thành sân chơi thể thao đáng mong đợi hàng năm của nhiều học sinh thành phố, là hoạt động bổ ích và ý nghĩa cho các em sau giờ lên lớp.
Tương tự, “Festival bóng đá học đường” cũng là hoạt động thể thao tiêu biểu trong chương trình Năng động Việt Nam. Đây là sân chơi nuôi dưỡng niềm đam mê và tình yêu của các em nhỏ với bộ môn đá bóng. Trong 6 năm liên tiếp đồng hành cùng “Festival bóng đá học đường”, nhãn hàng đã hỗ trợ 40 bộ khung thành, 600 trái bóng, 18.000 bộ đồng phục thi đấu, cũng như kinh phí tổ chức cho chương trình. Sự đồng hành của Nestle MILO với “Festival Bóng đá học đường” cho thấy nỗ lực của thương hiệu trong việc đưa thể thao đến gần hơn với các em nhỏ.
Chưa dừng lại ở đó, với bộ môn bơi lội, Nestle MILO đã tổ chức chương trình “Bơi an toàn, phòng chống đuối nước” cho trẻ em tại nhiều địa phương, đồng hành cùng không ít giải bơi lội học đường lớn như Đường đua xanh, Festival bơi lội học sinh TP.HCM, Giải bơi lội học sinh toàn thành… Nhãn hàng còn tài trợ trang thiết bị để xây dựng lớp học bơi chuyên nghiệp cho trẻ.
Nhìn chung, mỗi chương trình có sự đồng hành của Nestle MILO đều gắn với những hoạt động tài trợ thiết thực. Thông qua đó, MILO tổ chức nhiều sân chơi, kiến tạo môi trường năng động cho trẻ em Việt Nam và đồng hành trong các hoạt động thể thao học đường.
Ý nghĩa hơn, thương hiệu này còn hiện thực hóa sứ mệnh bảo vệ môi trường thông qua loạt hành động khuyến khích phát triển tinh thần tập luyện thể thao ở trẻ em. Cụ thể, trong hai năm 2020-2021, nhãn hàng kết hợp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng 30 sân chơi Năng động Việt Nam, hỗ trợ thanh thiếu nhi trên cả nước có điều kiện vận động, phát triển chiều cao, nâng ý thức bảo vệ môi trường. Các đơn vị phối hợp lắp đặt thêm bộ trụ bóng rổ, khung thành bóng đá và những vật dụng thể thao được tái chế từ vỏ hộp sữa sau khi sử dụng tại nhiều trường học.
Trong bối cảnh đặc biệt của năm 2020, Nestle MILO đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm khuyến khích trẻ duy trì thói quen tập luyện thể thao, mang đến niềm vui vận động và giải tỏa năng lượng khi ở nhà. Tiêu biểu là chương trình “Ở nhà nhưng đừng ở yên” trong giai đoạn giãn cách xã hội, với những gợi ý sáng tạo góc thể thao gần gũi và thân thiện.
Song song đó, Nestle MILO tiến hành cải tiến chương trình “Trại hè năng lượng” với phiên bản trực tuyến. Tại đây, trẻ được rèn luyện thể chất thông qua chuỗi video hướng dẫn nhiều cấp độ từ dễ đến khó, tương ứng với 4 môn thể thao yêu thích là bóng đá, bóng rổ, Vovinam, aerobic.
Cộng hưởng vào chuỗi hoạt động tại nhà là ứng dụng ChampSquad - giúp trẻ tập thể thao mọi lúc mọi nơi với kho bài tập theo chuẩn quốc tế. Sáng kiến của Nestle MILO phần nào hỗ trợ hàng triệu trẻ em Việt tiếp cận việc tập luyện thể thao năng động và sáng tạo trong thời điểm giãn cách xã hội.
Với hàng loạt chương trình vận động được đầu tư bài bản và quy mô, tính đến năm 2019, hơn 2,5 triệu trẻ em đã tham gia các hoạt động thể thao do Nestle MILO tổ chức hoặc tài trợ, hơn 350.000 phụ huynh đồng hành cùng Nestle MILO bồi dưỡng nhà vô địch thể thao. Chương trình lan rộng đến TP.HCM, Hà Nội, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.
Bằng những hoạt động gắn với thông điệp thiết thực, thông qua thể thao, Nestle MILO dạy trẻ tự tin, ý chí bền bỉ dù ở bất kể hoàn cảnh, giới tính nào.
“Nhà vô địch của MILO” không chỉ gọi tên người sở hữu tấm huy chương quốc tế, giải thưởng rạng danh Việt Nam, mà còn vinh danh những cô, cậu bé dành trọn đam mê, quyết tâm bền bỉ cho thể thao.
“Những điều Nestle MILO làm được ngày hôm nay là động lực để chúng tôi tiếp tục hành trình xây dựng, phát triển, đưa thể thao học đường đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Chúng tôi tin rằng thể thao chính là người thầy tuyệt vời giúp dạy trẻ tự tin, bền bỉ và quyết tâm - những tố chất cần có của một nhà vô địch tương lai”, ông Ali Abbas - Giám đốc Ngành hàng MILO và sữa, Công ty Nestle Việt Nam - chia sẻ.