Rectangle 458.png - Cloned fad-m.jpg - Cloned

12/04/2019

BÍ QUYẾT DINH DƯỠNG CHO TRẺ BỮA SÁNG NGON VÀ ĐỦ CHẤT

BÍ QUYẾT DINH DƯỠNG CHO TRẺ BỮA SÁNG NGON VÀ ĐỦ CHẤT

 

Bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng, vì không chỉ giúp bé “nạp đầy” năng lượng sau giấc ngủ dài, mà còn đem lại một ngày học tập và vui chơi hiệu quả. Mẹ hãy cùng MILO tìm hiểu xem bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất, làm sao để có bữa sáng ngon mà vẫn đủ chất cho bé với quỹ thời gian eo hẹp nhé!

Bữa sáng cung cấp bao nhiêu năng lượng 1 ngày cho trẻ?

Bữa sáng đóng góp 20-35% lượng calories cần thiết một ngày, nên phải là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất. Tuy nhiên, phần lớn bữa sáng hiện tại theo thói quen ăn sáng của trẻ em Việt Nam chỉ đáp ứng được 23% nhu cầu.

Đối với các bé, bữa sáng chính là “thần chú” để mở ra một ngày mới năng động, khỏe khoắn. Việc ăn sáng đều đặn, đúng giờ từ khi còn nhỏ sẽ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh về sau.

Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất cho bé?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì một bữa sáng được cho là tốt nhất với trẻ nhỏ chính là bữa sáng giàu protein và đầy đủ chất đạm, tinh bột, chất béo (Omega 3 và Omega 6), chất xơ, vitamin và khoáng chất (canxi, sắt,…). Nên hạn chế ăn nhiều các đồ ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ để ngăn ngừa các vấn đề về răng và bệnh tiểu đường sau này.

Dưới đây là một vài gợi ý các nguồn thực phẩm có chứa các nhóm dinh dưỡng cần thiết, nhất là đối với các bé:

  • Protein và chất sắt: có trong các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, các loại hạt. Vai trò tạo hình cơ bắp của protein đặc biệt quan trọng. Riêng chất sắt là thành phần quan trọng của huyết sắc tố. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, ảnh hưởng không tốt đến trí nhớ của trẻ.
  • Tinh bột: có nhiều trong cơm, cháo, khoai tây, khoai lang, mì… Nhóm thức ăn này có chứa các tinh bột tạo nên chất bột đường cần thiết để chuyển hóa thành năng lượng cho các hoạt động của trẻ.
  • Trái cây và rau xanh: rau có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể vitamin và chất xơ. Trái cây cũng chứa lượng vitamin cao, do đó các mẹ nên cho trẻ dùng thêm trong các bữa ăn.
  • Sữa tươi: đây là nguồn dưỡng chất khá phong phú vì chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như protein, chất béo, sắt, kẽm, magiê, canxi, vitamin… Do đó, các mẹ nên lựa chọn những sản phẩm làm từ sữa tươi để trẻ dùng kèm trong bữa ăn.

Lưu ý khi chuẩn bị bữa sáng cho bé

  • Cho bé ăn sáng đúng giờ: Ăn sáng quá sớm ngay sau khi thức dậy sẽ làm ảnh hưởng tới thời gian nghỉ ngơi của dạ dày và hệ tiêu hoá, từ đó làm giảm nhu động ruột trong việc tiêu hoá thức ăn. Ngược lại ăn sáng quá muộn lại làm mất cảm giác ngon miệng trong bữa trưa và làm rối loạn nhịp sinh học đã được định sẵn trong cơ thể.
    Vì vậy, thời gian lý tưởng cho bữa sáng là vào khoảng thời gian từ 7 - 8h và sau khi ngủ dậy từ 20 - 30 phút.
    Bữa sáng nên cách bữa trưa từ 4 - 5 tiếng.

     
  • Không uống sữa thay bữa sáng: Chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói. Vì uống sữa lúc đói dễ gây tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ, đồng thời lúc đói dạ dày co bóp mạnh, phần lớn sữa bị đẩy xuống ruột do chưa bị tiêu hóa hết.
     
  • Không ăn đồ ăn nhanh, đồ khô vào bữa sáng: Một số bà mẹ dự trữ sẵn vài hộp bánh quy, bim bim, hay mua vội cho con humberger, gà rán… để con ăn uống gọn nhẹ rồi đi học, nhưng thực chất lại tạo gánh nặng cho dạ dày. Những bữa sáng nhanh thế này sẽ thừa năng lượng nhưng lại thiếu vi chất. Vì vậy, nếu chọn đồ ăn nhanh cho bữa sáng thì các mẹ nhớ bổ sung thêm hoa quả, canh rau.

Bí quyết để có bữa sáng cân bằng cho bé

MILO Thức Uống Bữa Sáng Cân Bằng chính là giải pháp giúp bé có một bữa sáng ngon, đủ chất mà không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị:

  • Cung cấp đầy đủ 30% năng lượng cần thiết cho cả ngày để bé khởi đầu ngày mới
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động trong ngày chứ không chỉ giúp trẻ no bụng.
  • Giúp bé tăng khả năng tập trung & đạt kết quả tốt trong học tập nhờ cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết như canxi, chất xơ, vitamin và khoáng chất (so với bữa sáng thông thường chỉ cung cấp tinh bột và calorie).

Tối ưu sự phát triển khoẻ mạnh của cơ, xương & hệ vận động...