Chắc hẳn tất cả cha mẹ đều cố gắng cung cấp cho con một chế độ ăn uống hợp lý. Chọn thực phẩm nào thì giàu vitamin? Chế biến thế nào để chất dinh dưỡng còn lại nhiều nhất? - thế nhưng, điều đó vẫn chưa đủ, không phải lúc nào mẹ cũng có thể trực tiếp lựa chọn thực đơn và chế biến món ăn cho con. Mẹ nên tập cho con cách ăn uống khoa học từ nhỏ để trẻ có thể hình thành thói quen tốt đến sau này.

1: Cảm giác khám phá

Mẹ có thể tập cho con ăn những món mới bằng cách tạo cho con cảm giác thích thú. Trong giai đoạn này, nếu mẹ chiều theo ý con mà loại bỏ một số món ăn khỏi thực đơn, rất có thể khi lớn hơn con trở nên kén ăn và dẫn đến thiếu chất. Có rất nhiều cách để mẹ khắc phục sở thích của con một cách mềm mỏng và nhẹ nhàng. Nếu trẻ từ chối ăn cà chua mẹ có thể trộn cà chua với một ít sốt mayonaise, cắt cà chua thành hình hấp dẫn hoặc thú vị hơn mẹ hãy kể cho trẻ một câu chuyện hấp dẫn về cà chua.Trẻ 6-12 tuổi có trí tưởng tượng rất phong phú nên chỉ cần khéo léo lồng ghép, tạo cho con cảm giác khám phá món ăn mới, trẻ sẽ ăn đa dạng hơn, không kén ăn về sau này.

2: Ăn nhiều hơn 5 màu sắc

Một bí quyết giúp bạn khuyến khích trẻ ăn thật đa dạng các loại rau quả thịt cá là: "Đố con, hôm nay con ăn được mấy màu sắc rồi? Kể cho mẹ nghe với!", những niềm vui nhỏ này sẽ khiến trẻ tập trung vào món ăn hơn. Các món ăn bắt mắt nhiều màu sắc sẽ kích thích cảm giác ngon miệng của trẻ. Mỗi loại vitamin thường có những màu sắc đặc trưng, ví dụ như thực phẩm màu đỏ chứa nhiều vitamin A, vitamin C có nhiều trong thực phẩm màu vàng. Đây cũng có thể coi như bí kíp bỏ túi của mẹ, chuẩn bị món ăn nhiều hơn 5 màu sắc mỗi ngày mẹ sẽ không phải lo đong đếm hàm lượng chất dinh dưỡng mà vẫn bổ sung đủ chất cho con phát triển toàn diện.

3: Ăn tại bàn cùng gia đình

Đôi khi do bận bịu, bố mẹ vừa ăn, vừa xem tivi hay làm việc khác để tiết kiệm thời gian, điều này sẽ tạo cho trẻ thói quen làm việc khác khi ăn và không xem trọng việc ăn cơm cùng gia đình. Mẹ hãy nhớ, thời gian cả gia đình ăn cơm sẽ giúp trẻ học được rất nhiều thứ, đặc biệt là trẻ học được cách chia sẻ, quan tâm mọi người trong bữa ăn - một kĩ năng mềm quan trọng đối với con sau này.

4: Niềm vui nấu ăn

Tạo cho trẻ niềm vui phụ giúp bố mẹ chuẩn bị món ăn là một điều không khó tý nào. Mẹ có thể bắt đầu cho con làm những việc nhỏ trước như đánh trứng, pha chế thức uống tráng miệng, xếp trái cây lên đĩa cho thật đẹp. Những việc tưởng chừng nhỏ xíu ấy có ý nghĩa rất nhiều. Trẻ sẽ cảm thấy đã góp phần làm bữa ăn của cả nhà thêm ngon, hơn nữa sẽ không có suy nghĩ "nấu ăn là một việc khó khăn và nhàm chán" sau này. Đồng thời trẻ cũng học được thói quen giúp đỡ mẹ trong các công việc nhà, không ỷ lại vào người khác.

5: Ăn ngon hơn nhờ vận động

Khi vận động, trẻ cảm thấy sảng khoái hơn, các chất trong trong cơ thể tuần hoàn tốt hơn từ đó việc ăn uống cũng trở nên ngon và hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn. Buổi chiều, trẻ tan học về bụng rất đói, thường đòi ăn ngay. Nếu mẹ cho trẻ ăn tối ngay, điều này chưa hẳn là tốt vì bé ngồi học ở lớp, các cơ quan tiêu hóa trong cơ thể chưa kịp "khởi động" đã nạp ngay bữa ăn tối vào. Để giúp bé ăn ngon và hấp thụ tốt hơn, mẹ có thể cho bé ăn lót dạ bằng một ít trái cây, bánh quy hoặc một ly sữa, rồi khuyến khích bé chơi thể thao nhẹ nhàng 15 phút trước khi ăn tối.

Một ly Milo thật thơm ngon do chính tay mẹ pha vào mỗi chiều khi con đi học về sẽ là lựa chọn tốt để nạp năng lượng cho con và giúp thắt chặt hơn tình cảm mẹ con. Trong lúc con nhâm nhi hương vị cacao Milo yêu thích, mẹ có thể ngồi cạnh để hỏi thăm về chuyện học hành, chuyện vui chơi, ăn uống ở trường. Thói quen này có thể đi theo con đến suốt cuộc đời, để sau này khi lớn lên con có thể dễ dàng tâm sự với mẹ cũng như tự tay pha cho mẹ những ly Milo với hương vị ngon lành trong ký ức. Điều này thật ngọt ngào và hạnh phúc biết bao, phải không mẹ?

Việc ăn uống của con có thể vô cùng đơn giản và dễ dàng với các bí kíp trên. Mẹ hãy luôn nhớ, với trẻ 6-12 tuổiăn cũng là học. Trẻ có thể học hỏi được rất nhiều điều thông qua bữa ăn: là tình cảm gia đình truyền thống của người Á đông, là sự lễ phép, ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết giúp đỡ người khác… Bằng cách áp dụng năm thói quen ăn uống cho trẻ từ nhỏ, mẹ đã giúp con hình thành những thói quen và nét tính cách rất tốt sau này.

Nguồn: Nestlé